Search for content in this blog.

วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2554

หงา คาราวาน”

THE HERO (ตัวจริง) ในวงการเพลงไทย
เรามาทำความรู้จักกับนักเพลงที่มีบทบาทในการต่อสู้เพื่อสังคมไทย



รับรู้กันทั่วโลกแล้วว่า ตลอดช่วงเวลาการต่อสู้อันยาวนานของภาคประชาชน กว่า 193 วัน จวบจนได้รับชัยชนะไปเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา ภายใต้แกนนำ และพันธมิตรทั่วประเทศ ที่ถือผลประโยชน์ของชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เป็นที่ตั้ง โดยไม่หวาดหวั่นกับอำนาจเผด็จการรัฐสภานั้น สังคมไทยที่ตาสว่างต่างให้การยอมรับแล้วว่า กลุ่มคนไทยที่ลุกขึ้นมาฟาดฟันกับอสูรที่ทำตัวเป็นทรราชต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย คือ “วีรชน” ตัวจริงที่ประเทศชาติรอคอย เฉกเช่น กลุ่มศิลปิน ที่ยืนเคียงข้างประชาชนโดยไม่เห็นแก่ปากท้อง ธุรกิจ และคำถากถางจากคนร่วมอาชีพที่มือไม่พายแต่เอาเท้าราน้ำ หน้าตาเฉย

ศิลปินฮีโร่ ที่ร่วมหัวจมท้ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ใช้เสียงดนตรี เป็นอาวุธขับไล่อำนาจเผด็จการ มีใครบ้างมาดูกัน

เริ่มที่ต้นธารเพลงเพื่อชีวิตที่อุดมการณ์หนักแน่นดังหินผา “หงา คาราวาน” หรือสุรชัย จันทิมาธร ที่ยังคงเลือกนอนกลางดินกินกลางทรายกับพี่น้องประชาชนมากกว่านอนอยู่บนที่นอนอันอบอุ่นเพียงเดียวดาย เพราะนับแต่วันที่อสูรร้ายปรากฏในรัฐสภาอันทรงเกียรติ เขาคือแม่ทัพเพลงเพื่อชีวิตที่ก้าวขึ้นไปยืนอยู่บนเวที แลเวใช้เสียงเพลงเป็นอาวุธขับไล่สัตว์ร้ายอย่างห้าวหาญ ครั้งหนึ่ง หงา คาราวาน พูดถึงศิลปินที่ไม่ออกมาร่วมขบวนว่า “สนามรบ และการต่อสู้ครั้งที่ผ่านมา จะสอนให้เขารู้จักคำว่าหน้าที่ที่แท้จริง หวังว่าวันข้างหน้าศิลปินเพื่อชีวิตรุ่นน้องจะรู้จักคำคำนี้บ้าง”
เพราะ “หงา คาราวาน”ยอมเป็นหนึ่งเดียวกับประชาชนส่วนใหญ่ที่รักชาติ เขาจึงไม่ถูกแสงแดดกล้าระเหยไปเหมือนศิลปินร่วมอุดมการณ์บางคนที่วิญญาณกำลังแตกสลาย ถึงชั่วโมงนี้ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทำไม คาราวาน ยังเป็นศิลปินตัวจริงที่ยังอยู่ในใจประชาชนทั้งประเทศอย่างไม่มีวันเสื่อมคลาย





เชื่อว่าไม่มากก็น้อยการก้าวออกมาจากความกลัวของเสาหลักวงการเพลงเพื่อชีวิต ทำให้ศิลปินรุ่นน้องทั้งเพื่อชีวิต และไม่เพื่อชีวิต รวมถึงดารานักแสดงที่หัวใจรักชาติเกินร้อย ขยับออกมาอีกมากมาย และรายชื่อ 50 ศิลปินที่หน้าบันเทิง SECTION TASTE คัดย่อมาจากหนังสือ “รักเธอประเทศไทย 50 ศิลปิน บนเวทีกู้ชาติ” สำนักพิมพ์บ้านพระอาทิตย์ คือส่วนหนึ่ง ศิลปินฮีโร่ ที่คนไทยต้องปรบมือต้อนรับผลงานของพวกเขาในฐานะฮีโร่

เราขอนับสองที่ กวีศรีชาวไร่ พงศ์เทพ กระโดนชำนาญ, ปู พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์, วงซูซู นำโดยน้าซู ระพินทร์ พุฒิชาติ,วสันต์ สิทธิเขตต์ นักรบศิลปินที่มีบทกวีเป็นอาวุธ,เศก ศักดิ์สิทธิ์ ว่ากันว่าเขาคือขุนพลปีกซ้ายของเวทีพันธมิตร,แฮมเมอร์,สุกัญญา มิเกล,นางเอกสาวหัวใจกบฎ จอย ศิริลักษณ์ ผ่องโชค,โฮป แฟมิลี่,มาลีฮวนน่า,เจ้าของเพลงเอาประเทศไทยของเราคืนมา ประทีป ขจัดพาล,ศิลปินลูกกรุง สเกน สุทธิวงศ์, นัดดา วิยะการญจน์,อ๊อด คีรีบูน,บี๋ คณาคำ,สาวเซ็กซี่พันธมิตร พริก ชนิกานต์ ซำมะกุล,นุช คนสกล,ควายรักแผ่นดิน เชษฐ์ สไมล์บัฟฟาโล่, ดูโอแบนด์รุ่นเก่า เมื่อ 30 ปีก่อน สิชล,ยุพข่าน,ฆราวาส ผู้ถือหลักธรรมกู้ชาติ,จ๊อบ บรรจบ,ภูมิจิต,เค้ก บี 5 หรือ อุทัย ปุญญมันต์,สมิท บันฑิตย์,เต๊ะ ศตวรรษ,แสงธรรมดา,ชัย บูลส์ & กันตรึม,อารักษ์ อาภากาศ, วงอัสดง,ชูเกียรติ ฉาไธสง, วงยิปซี เล,เคลลี นิวตัน,วงกากบาท,อลิส คริสตัล,วงคนด่านเกวียน,แหลม ผู้จัดกวน และอีกมากมายซึ่งทำความรู้จักพวกเขาได้จากหนังสือเล่มดังกล่าว โดยที่ขาดไม่คือพระเอกของแม่ยกพันธมิตร “ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง

กองทัพศิลปิน และดารานักแสดง ที่เราเอ่ยถึง และไม่มีโอกาสได้เอ่ยถึง เพราะข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ คือฮีโร่ตัวจริงที่คนไทยไม่ควรลืม เพราะเชื่อว่าจากนี้ไปคนดี ต้องมีพื้นที่อยู่ในสังคม เราจึงหวังว่าคนไทยที่รักชาติจะอุ้มชูพวกเขาไว้ในใจตลอดไป …พวกเราจะไม่ลืมเขาใช่ไม่ใช่พ่อแม่พี่น้อง

ที่มา หนังสือพิมพ์ผู้จัดการออนไลน์ รายสัปดาห์ ฉบับวันที่ 15 ธค. 2551
Life Insurance Knowledge:Life Insurance , private, death, employee pensions and annuities,life insurance, educational, life insurance companies

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น