Search for content in this blog.

วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กางร่มให้ผิว...ไร้ปัญหาสิว

กางร่มให้ผิว...ไร้ปัญหาสิว...รับหน้าฝน

การได้เป็นเจ้าของใบหน้าที่นวลเนียนสดใส ล้วนเป็นยอดปรารถนาของทุกคน แต่ไม่เคยมีใครที่ไม่มีปัญหากับผิวพรรณของตนเอง โดยเฉพาะ สิว ซึ่งนับเป็นอุปสรรคสำคัญที่บั่นทอนความมั่นใจของสาวๆ อย่างเรา

จนอาจจะต้องนั่งกุมขมับยอมจำนนกับสิวบนใบหน้า เพราะทำทุกอย่างเพื่อกำจัดสิวแล้ว แต่สุดท้ายก็ไม่วายกลับมาเป็นอยู่ดี งานนี้หลายคนเลยถึงกับเครียดแบบไม่มีจบสิ้น ล่าสุด นิรันดา คลินิก โดยพญ.ปิยะวดี สิงห์วาหะนนท์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและสุขภาพความงามฯ ขออาสามาเผยสารพัดวิธีในการรับมือกับสิวให้สาวๆ สวยรับสายฝนพรำแบบมั่นใจกว่าเคย...

กางร่มให้ผิว...ไร้ปัญหาสิว...รับหน้าฝน



พญ.ปิยะวดี สิงห์วาหะนนท์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและสุขภาพความงาม แห่งนิรันดา คลินิก เผยว่า สิวมักเกิดในช่วงหน้าร้อนและหน้าฝนมากกว่าหน้าหนาว เพราะนอกจากฮอร์โมน พันธุกรรม ความเครียด การใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบของน้ำมัน ตลอดจนการรับประทานยาบางชนิด จะเป็นสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดสิวได้นั่น ภูมิอากาศและแสงแดดยังเป็นตัวกระตุ้นสำคัญที่ทำให้เกิดสิว โดยแสงแดดมีรังสียูวีที่สามารถทำให้ต่อมขนเกิดการอักเสบ และกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามาก จึงเกิดการอุดตันและเกิดสิว ขณะที่สภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะช่วงนี้ยิ่งเป็นหน้าฝนแล้วด้วย ความชื้นในอากาศที่สูง จะส่งผลทำให้เกิดสิวได้ง่ายมากเพราะเชื้อแบคทีเรีย P.acnes จะเจริญเติบโตได้ดี เมื่อมีเหงื่อ เชื้อโรค หรือฝุ่นละอองสะสมหมักหมมเพิ่มไปอีก ก็จะทำให้เกิดสิวในที่สุด

แม้ว่าหน้าฝนนี้จะทำให้สาวๆ เสี่ยงในการเป็นสิวมากกว่าปกติ แต่ไม่ต้องกังวลเพราะ พญ.ปิยะวดี สิงห์วาหะนนท์ ได้ฝากวิธีดูแลปัญหาสิวง่ายๆ แต่ได้ผล ซึ่งอยากให้นำไปปฏิบัติดูว่า อย่างแรกอยากให้เริ่มต้นจากการทำความสะอาดผิวหน้า โดยล้างหน้าเป็นประจำวันละ 2 ครั้ง เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกและน้ำมันส่วนเกินด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่อ่อนโยน พร้อมหลีกเลี่ยงการขัดหรือถูหน้า เพราะจะทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคือง ที่สำคัญ



คือห้ามกดหรือแกะสิวเด็ดขาด เพราะทำให้สิวแย่ลง เกิดรอยแดง รอยดำ รวมถึงแผลเป็นจากสิวได้ ขั้นต่อมาคือการใช้โทนเนอร์ ซึ่งปราศจากแอลกอฮอล์ การใช้โทนเนอร์จะช่วยทำความสะอาดผิวหน้า แถมยังสามารถช่วย


กระชับรูขุมขนได้อีกด้วย เมื่อเตรียมผิวหน้าพร้อมแล้วก็ถึงขั้นตอนของการใช้มอยส์เจอไรเซอร์อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยคืนความชุ่มชื่นแก่ผิวหนังอีกทางหนึ่ง ท้ายสุดที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับสาวๆ เมืองร้อน คือ การใช้ครีมกันแดด ที่จะช่วยปกป้องใบหน้าจากการถูกทำร้ายจากรังสี UVA และ UVB อันเป็นสาเหตุหนึ่งในการเกิดสิว

และถ้าใครที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าและรักการแต่งหน้า แต่ไม่อยากเป็นสิว คุณหมอยังแนะเพิ่มเติมอีกว่า อยากให้เลือกที่เป็น Water-based และ Noncomedogenic ก็จะช่วยให้คลายกังวลเรื่องปัญหาสิวลงไปได้ นอกเหนืออื่นใดการเลือกรับประทานผัก ผลไม้ และธัญพืช ที่ให้วิตามินหลากหลายจะช่วยให้ผิวพรรณมีน้ำมีนวล สดใส เปล่งปลั่งอยู่เสมอ การดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว จะช่วยคืนความชุ่มชื่นให้แก่ผิว พร้อมปรับสมดุลของร่างกาย รวมไปถึงพักผ่อนให้เพียงพอ และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็จะเป็นการดูแลผิวได้ดีอีกทางหนึ่ง

ท้ายสุดสาวๆ บางคนอาจจะสงสัยถึงอันตรายของสิวหากไม่ได้รับการรักษา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและสุขภาพความงาม แห่งนิรันดา กล่าวว่า สิว โดยเฉพาะสิวอักเสบ ถ้าไม่ได้รับการรักษา อาจก่อให้เกิดรอยแผลเป็น หรือหลุมสิวตามมาได้ จะทำให้ยากต่อการรักษา การรักษาแต่เนิ่นๆ ในขณะที่ยังเป็นไม่มากย่อมง่ายกว่าการปล่อยให้เป็นมาก หรือเป็นนานแล้วมารักษา เพราะยิ่งมีสิวที่มีการอักเสบมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสเกิดรอยแผลเป็นตามมามากเท่านั้น

เพราะความสวย คือ ความลับเฉพาะตัว ค้นพบสูตรความงามในแบบที่เป็นคุณที่ นิรันดา คลินิก ชั้น 5 สยามดิสคัฟเวอรี่ โทร.0-2658-0544-45 และชั้น 3 เอ็มโพริโอ เพลส สุขุมวิท 24 โทร.0-2160-4191-2 กับ แอคเน่ อะเวย์ ทรีตเม้น (Acne Away Treatment) ทรีตเม้นท์เพื่อรักษาสิวตั้งแต่ระยะเริ่มต้น และลดการอักเสบของสิว.

.
Life Insurance Knowledge:Life Insurance , private, death, employee pensions and annuities,life insurance, educational, life insurance companies

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น